วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2559

คำศัพท์ Information Security ครั้งที่2



คำศัพท์ Information Security



1. Firewall คือ ระบบหนึ่งหรือหลายระบบรวมกันที่สร้างหรือบังคับให้มีเส้นแบ่งเขตระหว่างสองเครือข่ายขึ้นไปเป็น Gatewal ที่จำกัดการเข้าถึงในเครือข่ายต่างๆ ให้เป็นไปตามนโยบายการรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายนั้นๆ Firewall ที่ใช้กันทั่วไปจะเป็นเครื่อง micro computer ราคาไม่สูงมากที่ run UNIX อยู่บนเครื่องนี้จะไม่มีข้อมูลที่สำคัญอยู่จะมี modem และ port ต่างๆที่เชื่อมกับเครือข่ายภายนอก และมีเพียง port เดียว (ที่ได้รับการเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด) ต่อกลับมายังเครือข่ายภายใน

2. Confidentiality คือ การรักษาความลับ ในทางคอมพิวเตอร์ การรับรองว่าจะมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นความลับ และผู้ที่มีสิทธิ์เท่านั้นจึงจะเข้าถึงข้อมูลนั้นได้ เนื่องจากข้อมูลบางอย่างในองค์กรมีความสำคัญ และไม่สามารถเปิดเผยต่อบุคคลภายนอกองค์กรได้ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการถูกคุกคามของระบบ ถือเป็นการปกป้องความมั่นคงปลอดภัยของระบบและตัวองค์กรเอง ส่วนประกอบ 2 ส่วนที่สำคัญที่จะช่วยทำให้ข้อมูลนั้นเป็นความลับได้ก็คือ การกำหนดสิทธิ์ และการพิสูจน์ตัวตน ซึ่งอาจทำได้หลายวิธี ได้แก่ การใช้รหัสผ่านในการเข้าถึงข้อมูล, ลายเซ็นดิจิตอล, SSL

3. Cryptography คือ การเข้ารหัสลับ ศิลปะในศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องกับหลักการ ตัวกลาง และวิธีการในการทำให้ข้อความธรรมดาไม่สามารถถูกอ่านได้ โดยเข้าใจ และในการแปลงข้อความที่ถูกเข้ารหัสลับกลับเป็นข้อความธรรมดา เป็นต้น

4. Integrity คือ การประกันว่าสารสนเทศสามารถได้รับการถึงหรือปรับปรุงโดยผู้ได้รับอำนาจเท่านั้น มาตรการใช้สร้างความมั่นใจ integrity ได้แก่ การควบคุมสภาพแวดล้อมทางกายภาคของจุดปลายทางเครือข่ายและแม่ข่าย จำกัดการเข้าถึงข้อมูล และรักษาวิธีปฏิบัติการรับรองอย่างเข้มงวด data integrity สามารถได้รับการคุกคามโดยอันตรายจากสภาพแวดล้อม เช่น ความร้อน ฝุ่น และการกระชากทางไฟฟ้า

5. Phishing คือ คำที่พ้องเสียงกับคำว่า Fishing ที่แปลว่าการตกปลานั่นเอง มันเป็นการโจรกรรมข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตในรูปแบบของการสร้างweb site เลียนแบบ และหลอกลวงให้ท่านคลิก Link หรือเอกสารแนบ เพื่อให้ท่าน login หรือกรอกเอกสารตามเอกสารแนบ โดยวัตถุประสงค์ของการทำ Phishing นั้นก็เพื่อล่อลวงให้เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว

6. Availability คือ การทำให้ระบบงานสามารถตอบสนองต่อการร้องขอบริการจากผู้ใช้งานได้ตลอดเวลาที่ต้องการ

7. Fake Webpage คือ หน้า webpage ที่ Phishes พยายามสร้างขึ้นมาให้เหมือนหรือใกล้เคียงกับ site จริงมากที่สุด เพื่อให้เหยื่อผู้หลงเชื่อกรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ที่ต้องการลงไป

8. Compliance คือ การปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ และ กฎหมาย ตลอดจนการปฏิบัติตามนโยบายด้านสารสนเทศและความปลอดภัยขององค์กรอย่างถูกต้อง ได้ตามมาตรฐาน ยกตัวอย่าง เช่น การปฏิบัติตามประกาศมาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยในการประกอบธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์โดยคณะกรรมการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และ การจัดทำแผน เพื่อรองรับ พรบ.และพรฎ. ด้านความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์

9. Backdoor คือ จะมีหลักการทำงานเหมือนกับclient-server ซึ่งตัวมันเองจะทำหน้าที่เปิดทางให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถ รีโมทเข้าไปเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่แล้วจะมากับการติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่ผิดกฎหมาย

10. Risk Management คือ การบริหารจัดการความเสี่ยงที่มีเป้าหมายในการลดผลกระทบจากความเสี่ยงที่อาจมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในองค์กร หากไม่มีการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดีพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น