วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559

คำศัพท์ Information Security ครั้งที่3


คำศัพท์ Information Security



1. Penetration Testing คือ การทดสอบเพื่อหาช่องทางในการเข้าถึงระบบ เพื่อการทดสอบความปลอดภัย โดยที่ผู้ประเมินพยายามที่จะบุกรุกเข้าผ่านระบบรักษาความปลอดภัยของระบบ เพื่อทำการหา Black Box ก็ได้ คือ การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์จำลองเป็นนักโจมตีระบบเพื่อหาทางเข้าสู่ระบบเครือข่ายองค์กรที่ให้ทำการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดกับระบบ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขระบบต่อไป

2. Cookie คือ กลุ่มของข้อมูลที่ถูกส่งจากเว็บเซิร์ฟเวอร์มายังเว็บบราวเซอร์และถูกส่งกลับมายังเว็บเซิร์ฟเวอร์ทุกๆครั้งที่เว็บบราวเซอร์ร้องขอข้อมูล โดยปกติแล้วคุกกี้จะถูกใช้เพื่อจัดเก็บข้อมูลขนาดเล็กๆไว้ที่เว็บราวเซอร์ เพื่อให้เว็บเซิร์ฟเวอร์สามารถจดจำสถานการณ์ใช้งานของเว็บบราวเซอร์ที่มีต่อเว็บเซิร์ฟเวอร์

3. Vulnerability Assessment คือ การประเมินหาความเสี่ยงที่เกิดจากช่องโหว่ที่ค้นพบ เมื่อพบก็จะทำการวิเคราะห์ถึงช่องโหว่ที่พบ แล้วการประเมินสรุป เพื่อดำเนินการแก้ไข

4. Cyber Crime คือ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายโดยใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อโจมตีระบบคอมพิวเตอร์และข้อมูลที่อยู่บนระบบ

5. Application Firewall คือ ตัวกลางที่คอยติดต่อระหว่างภายในกับภายนอก นึกถึงสภาพใน Network ภายในองค์กร Client ต้องการออกไปข้างนอก จะต้องวิ่งไปหา Proxy ก่อน และ Proxy จะวิ่งออกไปข้างนอก เพื่อเอา Data มาส่งต่อให้กับ Client อีกทีหนึ่ง ซึ่งจะเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น เพราะ Client เองไม่ได้ติดต่อกับภายนอกโดยตรง

6. Security incident คือ เหตุการณ์ ซึ่งมีผลกระทบต่อ Confidentiality, Integrity หรือ Availability ของระบบ

7. Packet Filter คือ การทำหน้าที่ตรวจสอบทุก packet ที่ผ่านตัวมันและจะทำการ block หรือ reject ในกรณีที่ packet ที่เข้ามานั้น ไม่มีสิทธิผ่านเข้า/ออก

8. SPAM คือ การส่งอีเมล์ที่มีข้อความโฆษณาไปให้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้รับ โดยส่วนใหญ่ทำเพื่อการโฆษณาเชิงพาณิชย์ มักจะเป็นสินค้าที่น่าสงสัย หรือการเสนองานที่ทำให้รายได้อย่างรวดเร็ว หรือบริการที่ก้ำกึ่งผิดกฎหมาย

9. Policy คือ กฎและข้อห้ามต่างๆ ที่ผู้ดูแลเป็นผู้กำหนด

10. Spoof  คือ การโจมตีโดยใช้ช่องโหว่ของโปรโตคอล ARP เพื่อหลอกให้เหยื่อหลงกล เช่น ทำให้เหยื่อเข้าใจผิดว่าเครื่องของแฮกเกอร์คือ Gateway เพื่อที่จะบังคับให้ข้อมูลที่เหยื่อกำลังส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ (ที่อยู่บนอินเตอร์เน็ต) วิ่งผ่านเครื่องของแฮกเกอร์แล้วแฮกเกอร์ก็สามารถดักจับข้อมูลที่สำคัญของเหยื่อได้ เช่น ข้อมูลรหัสผ่านหรือCookie/Session ID


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น