วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

คำศัพท์ Information Security ครั้งที่4


คำศัพท์ Information Security


1. Anomaly Detection Model คือ แบบแผนที่ใชในการตรวจจับการบุกรุกโดยมองหากิจกรรมของผูใชหรือของระบบที่ผิดแปลกไปจากปกติ

2. Threat คือ ภัยคุกคามหรือสิ่งที่ละเมิดระบบรักษาความปลอดภัย และอาจก่อให้เกิดผลกระทบซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบ ที่ส่งผลทำให้เกิดความเสียหาย หรือเป็นอันตรายต่อผู้อื่น โดยทั่วไปแล้วจะขัดต่อหลักกฎหมาย

3. Decryption คือ การถอดรหัสข้อมูล การแปลงข้อความหรือข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์จากรูปแบบที่ถูกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม (cipher text) ให้กลับไปอยู่ในรูปของข้อความหรือข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบเดิมก่อนการเปลี่ยนแปลง (plaintext)

4. Cracker คือ ผู้ที่ลักลอบบุกรุกเข้าใช้ระบบ โดยผิดกฎหมาย เพื่อจุดประสงค์ใดๆ อาจบุกรุกเพื่อการทำลาย ระบบ และ รวมทั้งการลักลอบขโมยข้อมูลของบุคคลอื่นเพื่อไปเป็นประโยชน์   โดยกระทำของ cracker มีเจตนามุ่งร้ายเป็นสำคัญ

5. Social Engineering คือ ปฏิบัติการจิตวิทยาซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการโจมตี เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มากนัก และส่วนใหญ่จะใช้ได้ผลดี การโจมตีแบบวิศวกรรมสังคมจะเกี่ยวกับการหลอกให้บางคนหลงกลเพื่อเข้าระบบ เช่น การหลอกถามรหัสผ่าน

6. Ethical hacker คือ ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน security ผู้ซึ่งใช้ทักษะในการ hacking เพื่อจุดประสงค์ในการป้องกันระบบ โดยทำการทดสอบการเจาะระบบโดยใช้วิธีเดียวกันกับที่ hacker ใช้แต่จะ ไม่ทำลายหรือละเมิดสิทธิ โดยจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรเพื่อปกป้องสินทรัพย์ขององค์กรนั้นๆ

7. Virus คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำสำเนาของตัวเอง เพื่อแพร่ออกไปโดยการสอดแทรกตัวสำเนาไปในรหัสคอมพิวเตอร์ส่วนของข้อมูลเอกสารหรือส่วนที่สามารถปฏิบัติการได้ ไวรัสโดยทั่วไปนั้นก่อให้เกิดความเสียหาย (เช่น ทำลายข้อมูล) แต่ก็มีหลายชนิดที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย เพียงแต่ก่อให้เกิดความรำคาญเท่านั้น

8. Compliance คือ การปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ และ กฎหมาย ตลอดจนการปฏิบัติตามนโยบายด้านสารสนเทศและความปลอดภัยขององค์กรอย่างถูกต้อง ได้ตามมาตรฐาน ยกตัวอย่าง เช่น การปฏิบัติตามประกาศมาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยในการประกอบธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์โดยคณะกรรมการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และ การจัดทำแผน เพื่อรองรับ พรบ.และพรฎ. ด้านความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์

9. Assessment คือ การประเมิน การสํารวจและตรวจสอบ การวิเคราะหถึงความลอแหลม (vulnerability) ของระบบขอมูลอัตโนมัติ กระบวนการนํามาและตรวจดูซึ่งขอมูล ที่จะชวยผูใชใหสามารถตัดสินใจถึงการใชทรัพยากรในการปกปองขอมูลในระบบ


10. Administrative Security คือ การบริหารเรื่องความปลอดภัย ขอกําหนดทางการจัดการและสิ่งควบคุมเสริมตางๆที่ตั้งขึ้นมาเพื่อใหการปองกันขอมูลอยูในระดับที่ยอมรับได


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น