วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

คำศัพท์ Information Security ครั้งที่6



คำศัพท์ Information Security


1. Malware หรือ Malicious Software คือ ชุดคำสั่งทางคอมพิวเตอร์ โปรแกรมหรือซอฟแวร์ใดๆ ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างความเสียหายให้แก่เครื่องคอมพิวเตอร์หรือระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และอาจมีความสามารถในการแพร่กระจายจากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งหรือจากเครือข่ายหนึ่งไปยังอีกเครือข่ายหนึ่งได้ด้วยตัวเองหรือผ่านตัวกลางต่างๆ

2. Authentication คือ เป็นวิธีการที่ใข้ในการตรวจสอบผู้ที่มาใช้งานระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยระบบจะทำการตรวจสอบจาก Username และ Password

3. Computer Network Attack (CNA) คือ การโจมตีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การปฏิบัติที่ทำให้เกิดการขาดตอน การปฏิเสธ การลดคุณภาพหรือการทำลาย ของข้อมูลที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายของเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือตัวเครื่องคอมพิวเตอร์และตัวเครือข่ายของเครื่องคอมพิวเตอร์

4. Biometrics คือ การใช้เทคโนโลยีทางด้าน image processing (การใช้คอมพิวเตอร์มาวิเคราะห์ภาพ) ใช้ตรวจสอบหาลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล เพื่อใช้พิสูจน์ว่าคนนี้เป็นใคร เช่น เครื่อง scan นิ้ว เครื่อง scan ม่านตา ก่อนที่จะระบุคนได้ต้องเก็บข้อมูลไว้ก่อน เช่น เครื่อง scan นิ้ว ต้อง scan เก็บลายนิ้วมือ ไว้ก่อนและบันทึกข้อมูลของเจ้าของลายนิ้วมือ เก็บไว้ก่อนใช้งาน

5. Fishbowl คือ การกัก แยกออก และเฝ้าดู ผู้ใช้ที่ไม่ได้รับอนุญาตในระบบเพื่อที่จะได้มาซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้นั้น

6. Hacker คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ เป็นอย่างมาก จนถึงระดับที่สามารถถอดหรือเจาะรหัสระบบรักษาความปลอดภัยของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคนอื่นได้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการทดสอบขีดความสามารถของตนเอง

7. IP Spoofing คือ การโจมตีซึ่งระบบหนึ่งพยายามที่จะแสดงตัวว่าเป็นอีกระบบหนึ่งโดยมิชอบด้วยการใช้ IP Network Address

8. Hoax คือ ไวรัสจอมปลอม เป็นรูปแบบหนึ่งของการก่อกวนที่มีผลต่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมาก โดยไวรัสหลอกลวงพวกนี้จะมาในรูปแบบของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) การส่งข้อความต่อ ๆ กันไปผ่านทางโปรแกรมส่งข้อความ หรือห้องสนทนาต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่จดหมายประเภทนี้จะมีหัวข้อที่ชวนเชื่อ อ้างบริษัทใหญ่ ๆ เป็นการสร้างความเชื่อมั่น

9. Key Escrow คือ ระบบที่มีการให้ชิ้นส่วนหนึ่งของกุญแจ หนึ่งชิ้นต่อผู้ที่ได้รับมอบหมายหนึ่งคน ดังนั้นจะได้มาซึ่งตัวกุญแจก็ต่อเมื่อผู้ได้รับมอบหมายทุกคนมาร่วมกัน

10. Identification คือ การระบุตัวตน ขั้นตอนที่ผู้ใช้แสดงหลักฐานว่าตนเองคือใคร เช่น ชื่อผู้ใช้ (username)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น