วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

คำศัพท์ Information Security ครั้งที่7


คำศัพท์ Information Security


1. Vulnerability Analysis คือ การตรวจสอบอย่างเป็นระบบในระบบข้อมูลอัตโนมัติหรือผลิตภัณฑ์เพื่อที่จะหามาตรการความปลอดภัยที่เหมาะสมพิสูจน์ทราบถึงความบกพร่องในด้านความปลอดภัย ให้ข้อมูลที่จะสามารถนำมาทำนายถึงประสิทธิภาพของมาตรการความปลอดภัยที่เสนอ และยืนยันถึงความเหมาะสมของมาตรการ ดังกล่าวหลังจากที่มีการใช้แล้ว

2. Passphrase คือ รหัสที่ใช้ในการสร้างคีย์ที่เป็นตัวเลขฐาน 16 (HEX) ตั้งรหัสผ่าน 5 ตัวอักษร สำหรับการเข้ารหัส 64 Bit หรือ 13 ตัวอักษร สำหรับ 128 Bit เมื่อคลิก Submit จะเป็นการสร้างคีย์ (Key) จำนวน 4 ชุด ในช่อง Key0-4 Key จะใช้ในการเริ่มต้นการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่ายกับ Access Point

3. Security Policies คือ นโยบายความปลอดภัย กฎ ระเบียบ และการปฏิบัติชุดหนึ่งซึ่งควบคุมถึงการที่องค์กรหนึ่ง จัดการ ปกป้อง และแจกจ่ายข้อมูลที่เป็นความลับ

4. VPN (Virtual Private Network) คือ เทคโนโลยีการเชื่อมต่อเครือข่ายนอกอาคาร(WAN - Wide Area Network) เป็นระบบเครือข่ายภายในองค์กร ซึ่งเชื่อมเครือข่ายในแต่ละสาขาเข้าด้วยกัน โดยอาศัย Internetเป็นตัวกลาง มีการทำ Tunneling หรือการสร้างอุโมงค์เสมือนไว้รับส่งข้อมูล มีระบบเข้ารหัสป้องกันการลักลอบใช้ข้อมูล เหมาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งต้องการความคล่องตัวในการติดต่อรับส่งข้อมูลระหว่างสาขา มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับ Private Network

5. Security Architecture คือ สถาปัตยกรรมของระบบความปลอดภัย คำอธิบายในรายละเอียดในทุกๆด้านของระบบที่มีความเกี่ยวเนื่องกับความปลอดภัยรวมทั้งหลักการต่างๆ ที่ใช้เป็นแบบแผนในการออกแบบ security architecture อธิบายว่าควรจะประกอบระบบเข้าด้วยกันอย่างไรให้เป็นไปตามข้อกำหนดต่างๆ ในการรับษาความปลอดภัย

6. Public Key Cryptography คือ ชนิดของการเข้ารหัสลับซึ่งสาธารณชนสามารทราบถึงกระบวนการเข้ารหัสได้และไม่มีปิดเป็นความลับ แต่จะมีการปกปิดส่วนหนึ่งของกุญแจถอดรหัสไว้ ดังนั้นเฉพาะผู้ที่ทราบถึงกระบวนการถอดรหัสทั้งสอบส่วนจะสามารถถอดรหัสลับของข้อความได้

7. Private Key Cryptography คือ วิธีการเข้ารหัสลับที่ผู้เข้าและผู้ถอดรหัสลับใช้กุญแจตัวเดียวกัน ซึ่งกุญแจนี้จะต้องเก็บเป็นความลับ วิธีนี้โดยมากจะใช้อยู่เพียงภายในกลุ่มเล็กๆ

8. Worm คือ โปรแกรมอิสระที่สำเนาตัวเองจากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งโดยผ่านการเชื่อมต่อทางกเครือข่ายและโดยปกติจะเป็นที่กีดขวางในทำงานในเครือข่ายระบบข้อมูลในระหว่างที่ตัวมันกระจายตัวเองออกไป

9. User Command คือ คำสั่งของผู้ใช้ การฉวยโอกาสในความล่อแหลมโดยการสั่ง process ผ่านทางการinput โดยตรงจากผู้ใช้

10. Spoofing คือ การแสร้งว่าเป็นผู้อื่นหรือการชักจูงผู้ใช้หรือทรัพยากรโดยจงใจให้กระทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งความพยายามที่จะให้ได้มาซึ่งการเข้าถึงระบบข้อมูลอัตโนมัติโดยแสร้งว่าเป็นผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น