วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

คำศัพท์ Information Security ครั้งที่8



คำศัพท์ Information Security


1.Electronic Attack คือ การโจมตีระบบด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ลำพลังงาน และอาวุธต่อต้านการแพร่รังสี มาโจมตีการทำงานของระบบ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะลดประสิทธิภาพ ทำให้ใช้การไม่ได้ หรือทำลายขีดความสามารถในการทำงานน้อยลง

2. Active Attack คือ การโจมตีแบบ active เป็นการโจมตีที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนสถานะโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น การเปลี่ยนแปลง file หรือการเพิ่ม file ที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าไป

3. False Negative คือ การเกิดมีการบุกรุกเกิดขึ้นแต่ระบบไม่ทำการป้องกันแต่เปิดโอกาสให้เกิดการบุกรุกขึ้น โดยระบบคิดว่าปลอดภัย

4.  Scan คือ การเข้าถึงเป้าหมายกลุ่มหนึ่งโดยเข้าถึงทีละเป้าหมาย เพื่อที่จะตรวจสอบว่าเป้าหมายใดมีคุณลักษณะเฉพาะที่มองหาอยู่

5. Salami Attack คือ การโจมตีที่เป็นการก่ออาชญากรรมในการทำธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยการเข้าไปในเครือข่ายแล้วแอบเอาเศษเงินที่เป็นทศนิยมโอนเข้าบัญชีตัวเอง

6. Security Violation คือ  การล่วงล้ำความปลอดภัย การที่ผู้ใช้หรือบุคคลอื่นข้ามผ่าน หรือเอาชนะการควบคุมของระบบให้ได้มาซึ่งการเข้าถึงข้อมูลในระบบหรือการเข้าถึงทรัพยากรของระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต

7. Operational Data Security คือ การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลการปฏิบัติการ การปกป้องข้อมูลจากการเปลี่ยนแปลง ทำลาย หรือเปิดเผยโดยไม่ได้รับอนุญาต

8. Security Audit คือ การตรวจหาในระบบคอมพิวเตอร์ถึงปัญหาและความล่อแหลมทางความปลอดภัยต่างๆ

9. Network Security คือ การรักษาความปลอดภัยเครือข่าย การปกป้องเครือข่ายและบริการต่างๆ ของเครือข่ายจากการแปลงเปลี่ยน ทำลาย หรือเปิดเผยโดยไม่ได้รับอนุญาต และให้ความรับรองว่าเครือข่ายจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญได้อย่างถูกต้อง รวมถึงการรักษาความสมบูรณ์ของข้อมูล

10. Assurance คือ การรับรอง สิ่งบ่งบอกถึงความมั่นใจว่าระบบความปลอดภัยและสถาปัตยกรรมของระบบข้อมูลอัตโนมัตินั้น บังคับนโยบายรักษาความปลอดภัยได้อย่างถูกต้อง

1 ความคิดเห็น: