วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559

คำศัพท์ Information Security ครั้งที่10


คำศัพท์ Information Security


1. Chain mail คือ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่มีข้อความเหมือนจดหมายลูกโซ่ที่เราเคยได้รับโดยทั่วไป เนื้อหาก็จะเป็นเรื่องคำเตือนเกี่ยวกับไวรัส หรือเรื่องอื่นๆ แต่ที่สำคัญคือ บอกว่าให้ส่งข้อความนี้ให้กับคนที่รู้จัก

2. Dialers คือ โปรแกรม หรือซอฟต์แวร์ที่ถูกส่งมาฝังไว้ยังเครื่องเป้าหมายเพื่อมุ่งหวังให้เครื่อง ที่เป็นเครื่องเป้าหมายทำการหมุนโมเด็มหรือทำการเชื่อมต่อโทรศัพท์ข้าม ประเทศไปยังบริษัทต่างประเทศ  ส่วนมากจะมีผลกับเครื่องที่มีการเชื่อมต่อ Internet ด้วยการ dial up ผ่านโมเด็ม

3. Hoax mail คือ รูปแบบหนึ่งของการก่อกวนที่มีผลต่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมาก โดยไวรัสหลอกลวงพวกนี้จะมาในรูปของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ การส่งข้อความต่อ ๆ กันไปผ่านทางโปรแกรมรับส่งข้อความ หรือห้องสนทนาต่าง ๆ ซึ่งสามารถสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นได้มากหรือน้อยเพียงใด ก็ขึ้นกับเทคนิค และการใช้จิตวิทยาของผู้สร้างข่าวขึ้นมา

4. Continuous monitoring คือ ดำเนินการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อทดสอบและตรวจสอบประสิทธิผลของมาตรการรักษาความปลอดภัยในปัจจุบัน

5. Local exploit คือ การโจมตีที่ถ้าเข้ามาในระบบได้แล้วจะทำการเพิ่มสิทธิต่างๆเข้ามาใน User ที่เราได้สร้างเอาไว้โดยอาศัยความช่วยเหลือของผู้ดูแลระบบ

6. Proxy  คือ กลไกของ firewall ที่เปลี่ยน IP address ของ host ที่อยู่ในเครือข่ายที่ได้รับการป้องกันอยู่ให้เป็นaddress ของตัวเอง สำหรับ traffic ทั้งหมดที่วิ่งผ่านตัวมันตัว software ที่ทำการแทนผู้ใช้ IP address นั้นมีสิทธิที่จะใช้ Proxy หรือไม่ ซึ่งอาจจะต้องมีการ authenticate อีกชั้นหนึ่งก่อนแล้วจึงทำการเชื่อมต่อแทนผู้ใช้นั้นไปยังจุดหมายข้างนอก

7. Remote exploit คือ การทำงานโดยที่จะทำการเจาะระบบที่ได้รับการป้องกันที่ไม่ดีโดยอาศัยสิทธิที่มาก่อน

8. Spyware, Spybot คือ สายลับคอมพิวเตอร์ การใช้กลอุบายเพื่อให้ผู้ใช้เข้าไปแวะเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ แล้วตัวมันจะถูกดาวน์โหลด และติดตั้งลงคอมพิวเตอร์โดยอัตโนมัติหลังจากนั้นมันจะเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าของโปรแกรมต่างๆ เช่น เว็บบราวเซอร์ ซึ่งก่อให้เกิดความรําคาญแก่ผู้ใช้ สร้างปัญหาในการลดประสิทธิภาพการทํางานของระบบคอมพิวเตอร์ให้ดลดลง และก้าวล่วงสู่ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ รวมทั้งทําให้ผู้ใช้ไม่สามารถติดตั้งโปรแกรม หรือใช้งานบางโปรแกรมได้

9. Eavesdropping คือ การลักลอบดักฟัง  มักเกิดขึ้นในระบบเครือข่ายและการโทรคมนาคม ดักเอาข้อมูล ดักเอาสัญญาณ ต่าง เช่น ดักเอา รหัสการเข้าใช้งานระบบ เป็นต้น

10. Botnet คือ โปรแกรมที่ออกแบบมาให้สามารถเจาะระบบหรือเข้าไปฝังตัวในเครื่องเป้าหมายโดยอาศัยช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการหรือแอพพลิเคชั่นที่ทำงานอยู่เพื่อเปิดทางให้ผู้บุกรุกสามารถที่จะครอบครอง ควบคุมหรือใช้ทรัพยากรเพื่อกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดบนระบบได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น