วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559

คำศัพท์ Information Security ครั้งที่9


คำศัพท์ Information Security


1. Attacker คือ ผู้โจมตี บุคคลซึ่งพยายามโจมตี 1 ครั้งหรือหลายๆ ครั้ง เพื่อที่จะบรรลุวัตถุประสงค์

2. Secure Network Server คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็น gateway ระหว่างส่วนที่ถูกปกป้องภายในกับโลกภายนอก

3. Alet  คือ การแจ้งเตือน ข้อความที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อใช้อธิบายสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความ ปลอดภัยของเครือข่าย  การแจ้งเตือนมักจะเกิดมาจากการตรวจสอบที่สำคัญ

4. IP Splicing / Hijacking คือ การกระทำซึ่งมีการดักจับและใช้ร่วมกันของ session ที่ถูกจัดตั้งและดำเนินการอยู่ โดยผู้ใช้ที่ไม่ได้รับอนุญาตเป็นผู้กระทำการโจมตีแบบนี้อาจเกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการ authenticate แล้ว ซึ่งจะทำให้ผู้โจมตีสามารถถือบทบาทเป็นผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาตแล้ว

5. Bomb mail คือ การก่อกวนผู้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของเครือข่าย โดยส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์เป็นจำนวนมากๆ ไปยังผู้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์หรือระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์

6. Non – Repudiation คือ วิธีการสื่อสารซึ่งผู้ส่งข้อมูลได้รับหลักฐานว่าได้มีการส่งข้อมูลแล้วและผู้รับ ก็ได้รับการยืนยันว่าผู้ส่งเป็นใคร ดังนั้นในภายหน้าทั้งผู้ส่งและผู้รับจะไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าไม่มีความ เกี่ยวข้องกับข้อมูลดังกล่าว

7. Mail Virus คือ เป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่มีไฟล์แนบมา ซึ่งเป็นไวรัสที่ติดมากับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ด้วย ไวรัสนี้สามารถรันได้เมื่อผู้อ่านคลิกเพื่อเปิดไฟล์นั้น

8. Buffer Overflow  คือ การล้นเกิดขึ้นเมื่อมีการใส่ข้อมูลเข้าไปใน buffer หรือพื้นที่เก็บที่มากเกินกว่า buffer จะรองรับได้ เกิดจากการที่อัตราในการประเมินผลไม่เท่ากันระหว่าง process ที่สร้างข้อมูลและ process ที่รับข้อมูล ซึ่งสามารถทำให้ระบบ crash หรือเกิดการสร้าง backdoor นำไปสู่การเข้าถึงระบบได้

9. Rogue Access Point คือ Access Point จอมปลอม (แปลกปลอม) ที่ plug เข้ามาบน wired network ของเราโดยไม่ได้รับการอนุญาตจากผู้ดูแลระบบ ความน่ากลัวของ Rogue Access Point ก็คือความไม่ปลอดภัยของตัวมันเอง

10. Passive Threat  คือ การโจมรีแบบ Passive การโจมตีที่ไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนสถานะโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น การโจมตีที่เพียงแต่การเฝ้าดูกและ / หรือบันทึกข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น